mercredi 24 décembre 2008

những quãng đường trong cuộc đời ...

Louise giống như các cô gái được các thi sĩ nghiệp dư diễn tả : máy tóc vàng như đồng lú mì, mắt biếc như biển miền Bắc, v.v.

Tóc vàng thì tôi thấy qua ánh đèn màu của phòng trà & disco cho sinh viên trường Đại Học, nhưng mắt biếc thì khi gặp nhau lần đầu, cũng trong ánh đèn màu, tôi mãi nhìn đôi môi mọng nên không để ý đến và chỉ nhận ra như thế vài hôm sau

Tối đêm đó, Louise Hétu chỉ à một cô gái có sắc đẹp lạ lùng


Vài hôm sau, tôi mới nhận ra Louise là cô gái phi thường, ít nhất là với tôi

Louise điếc bẩm sinh. Tối đầu tiên gặp nhau, Louise vẫn nhãy theo các điệu nhạc không 1 chút ngại ngần

Vài hôm sau, trong căn phòng nhỏ trong nội trú, Louise nghe Vivaldi khi nàng để bàn tay lên loa phóng thanh cũng là lúc mà tôi biết là nàng chỉ nghe bằng tay và biết bằng cách đọc trên môi.

Mãi đến 13 t Louise mới học nói ở trường chuyên dạy cho người điếc, và sau đấy, Louise nói 4 thứ tiếng :anh, pháp, đức và hebreu


Một lần, tôi rủ Louise đi máy bay dạo Québec. Sau khoãng hơn 1 giờ bay, Louise hỏi tôi có thể để nàng bay 1 lúc. Tôi nhìn Louise

- em biết bay ?

- vâng

- bao nhiêu giờ bay ?

- cũng tạm được thôi anh

- cầm tay lái đi

- anh báo cho control biết là em không kiên lạc qua radio nữa


Từ đó, tôi biết thêm là 1 phi công có thể lái máy bay mà không cần nghe


Louise lái rất cừ. Hơn hẳn tôi với những cú ngoạn mục.


Nàng học y khoa. Sau lúc trúng tuyễn thi viết, vào thi trước hội đồng nàng bi chất vấn vì không có khả năng nghe. Phải tranh đấu lă"m Louise mới được phép học y khoa


Sau khi ra y khoa, Louise đi Do Thái làm trong 1 clinic ở 1 Kiboutz , vì nàng là gốc Do Thái


Louise mời tôi đi vài tháng để biết cuộc sống Kiboutzim như thế nào.

Từ đấy, tôi nhận thấy có những quãng đường mang những tia nắng đầy hy vọng. Những quãng đường lạ lùng vào trong cuộc đời và không thể quên.......

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire